Nghiên cứu ý tưởng từ khóa từ hành trình mua hàng
Một chủ đề khá cũ nhưng có một số vấn đề liên quan đến bản chất mà mình chưa thấy nhiều bài nghiên cứu từ khóa nhắc tới.
Nghiên cứu ý tưởng từ khóa từ hành trình mua hàng |
Chúng ta cũng chả lạ lẫm gì với những phương pháp nghiên cứu từ khóa thông qua Google Keyword Planner hay Ahref,...
Nhưng trước khi đến giai đoạn đấy, chúng ta sẽ cần phải có những ý tưởng từ khóa, hay nói cách khác đó là những hành vi tìm kiếm của người dùng. Ví dụ muốn có được một danh sách từ khóa đầy đủ, chúng ta sẽ phải có những ý tưởng từ khóa để add vào các công cụ trên phải không. Ý tưởng từ khóa càng nhiều, những từ khóa liên quan sẽ càng nhiều và độ phủ càng cao. Thường thì bước này mình thấy anh em làm bằng nhiều cách nhưng nhìn chung khá sơ sài và qua phỏng đoán ý tưởng từ khóa là nhiều.
Về bản chất, từ khóa nó xuất phát từ hành vi tìm kiếm của người dùng. Vậy để có được ý tưởng từ khóa ban đầu đầy đủ, chúng ta sẽ cần phải phân tích hành trình khách hàng mua hàng, từ đó hiểu được sự quan tâm của khách hàng trong từng hành trình.
Càng phân tích sâu điều này, chúng ta sẽ gia tăng khả năng tiếp cận được khách hàng nhiều hơn, và hơn hết là tiếp cận được đầy đủ sự quan tâm của khách hàng trên mọi hành trình mua hàng. Từ đó mang lại được nhiều nhất giá trị cho khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Thường anh em làm SEO chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn khi phân tích điều này, theo mình hãy có sự kết nối tốt với bộ phận kinh doanh để hỏi bằng được chi tiết hành trình khách hàng, vì chỉ có bên kinh doanh mới hiểu rõ được điều này, hoặc là CEO công ty. Như bên SEODO mình, trước khi bắt đầu dự án nào thì các bạn làm dự án đều phải hỏi và phỏng vấn rất kỹ CEO hoặc bộ phận kinh doanh của công ty.
Mình lấy ví dụ trong ngành máy tính macbook, hành trình mua hàng sẽ bao gồm:
Bước 1: Hành trình tìm kiếm sản phẩm. Ở bước này, người dùng sẽ có những hành vi tìm hiểu các dòng hay loại sản phẩm Macbook.
Các ý tưởng từ khóa được lộ ra là Macbook Air, Macbook Pro, và Macbook qua các đời,...
Bước 2: Xem xét, đánh giá. Ở bước này, người dùng có những hành vi xem xét, đánh giá và so sánh sản phẩm.
Những ý tưởng được lộ ra là đánh giá về pin, thời lượng, màn hình, giá, sự khác biệt, điểm mạnh, hay sự so sánh với những loại Laptop khác như Dell, Surface,...
Thường đây là giai đoạnngười dùng tìm hiểu nhiều nhất, nên càng phân tích sự quan tâm ở giai đoạn này càng kỹ, các ý tưởng từ khóa sẽ càng nhiều.
Bước 3: Mua hàng. Người dùng bắt đầu tìm hiểu các cửa hàng uy tín hay các phương thức thanh toán phù hợp như trả góp,...
Một số ý tưởng từ khóa cho giai đoạn này là tìm kiếm mang thiên hướng local địa phương, macbook pro 2020 trả góp,...
Bước 4: Sau mua. Sau khi mua về, người dùng sẽ quan tâm tới cách sử dụng Macbook và các vấn đề mà Macbook gặp phải hay hư hỏng gì đó. Các vấn đề càng đư cụ thể, các ý tưởng từ khóa sẽ càng lộ diện rõ ràng. Như với các lỗi hỏng, Macbook thường được người dùng phàn nàn các lỗi hỏng gì, có thể là hư pin, hư màn hình, tắt màn hình không được,...
Khi rõ ràng được những điều trên, sẽ dễ dàng hơn để chúng ta nghiên cứu từ khóa được đầy đủ, sau này hệ thống content của chúng ta cũng phủ rộng khắp mọi ngóc ngách của hành trình mua hàng, tăng được tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn. Quá trình này làm tốt, giai đoạn sau mà chúng ta sử dụng các công cụ hỗ trợ sẽ hiệu quả hơn nhiều.
Đây là một góc nhìn sâu hơn về quá trình nghiên cứu từ khóa của mình, nếu mọi người có thắc mắc có thể comment chúng ta trao đổi.
Chia sẻ bởi:
Doãn Kiên
تعليقان (2)